Kiểm tra hệ thống điều hòa không khí trên ô tô đúng cách thế nào?
Hệ thống điều hòa trên xe ô tô là một bộ phận có tần suất hoạt động liên tục nên cần được bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên để sửa chữa, khắc phục sự cố nếu có.
Kiểm tra lọc gió
Lọc gió là chi tiết quan trọng mang không khí sạch và mát đến cho khoang cabin xe. Nếu quá nhiều bụi bẩn vướng trên lọc gió sẽ cản trở việc không khí lạnh thoát ra từ hệ thống điều hòa.
Thông thường khi mua xe, các nhà sản xuất đều đưa ra lời khuyên cho khách hàng của mình là nên thay hệ thống lọc gió sau khoảng 2 năm hoạt động để đảm bảo không khí trong xe sạch, hệ thống làm lạnh hoạt động hiệu quả hơn. Khi lựa chọn bộ lọc gió mới, lái xe có thể chọn loại chứa than hoạt tính giúp lọc không khí sạch hơn và tăng cường tuổi thọ cho bộ lọc.
Kiểm tra hiệu suất hoạt động của dàn lạnh
Sau khi đã kiểm tra hệ thống lọc gió điều hòa nhưng máy lạnh vẫn không hoạt động tốt hơn, lúc này chủ xe nên kiểm tra toàn bộ hệ thống làm lạnh để tìm ra nguyên nhân khiến máy lạnh kém mát.
Cách kiểm tra hiệu suất làm việc của máy lạnh là đề máy khởi động xe, để xe hoạt động ở vòng tua 2.000 vòng/phút. Sau đó bật điều hòa hết công suất, giữ nguyên hiện trạng như vậy khoảng 10 phút, lấy một nhiệt kế đặt trước cửa điều hòa nếu thấy nhiệt độ trên nhiệt kế hiển thị thấp hơn nhiệt độ bên ngoài môi trường khoảng 15 độ tức là điều hòa vẫn hoạt động tốt.
Kiểm tra kính trong (mắt ga)
Một số nhà sản xuất quan tâm đến hiệu suất làm việc của máy lạnh nên đã lắp đặt thêm kính trong vào phía trong bộ lọc khô của dàn lạnh để tiện cho việc kiểm tra hiệu suất hoạt động.
Nếu kính trong không xảy ra hiện tượng gì, rất có thể lượng môi chất bên trong đã cạn, lúc này tài xế cần mang xe đến gara bổ sung thêm môi chất.
Trường hợp kính có bọt khí thì cho thấy, điều hòa bị thiếu gas, và cần được bổ sung gas ngay lập tức.
Kiểm tra áp suất của các đường ống
Nếu có đầy đủ dụng cụ và thiết bị, lái xe nên kiểm tra áp suất của các đường vận chuyển môi chất (đường ống). Theo đó, các đồng hồ đo áp suất sẽ được đặt tại hai vị trí đường cao áp và đường hạ áp của hệ thống làm lạnh.
Nếu áp suất ở mức 25-35 PSI đối với đường cao áp và áp suất ở mức 170-200 PSI đối với đường hạ áp thì hệ thống điều hòa hoạt động tốt.
Tuy nhiên, áp suất có thể xảy ra một trong 3 trường hợp sau thì cần xem lại hệ thống điều hòa.
Các vết nứt và rò rỉ ở đường ống hoặc xuất hiện ở hai dàn nóng hoặc lạnh khiến cho áp suất ở hai đường cao áp và hạ áp đều sụt giảm.
Nếu lượng gas nạp quá mức hoặc hai đường ống cao áp và hạ áp bị tắc nghẽn bởi tạp chất sẽ khiến cho áp suất ở cả hai đường vượt ngưỡng cho phép.
Nếu một đường áp suất không đạt chuẩn, đường còn lại vượt ngưỡng cho phép thì có thể đường cao áp đang bị tắc nghẽn.
(Nguồn: vtcnews.vn)
xe mới về
-
Kia Rondo GAT 2017
Giá bán: 395 triệu
-
Honda CRV 2.4 AT 2015
Giá bán: 495 triệu
-
Kia Rondo GMT 2020
Giá bán: 410 triệu
-
Hyundai Kona 2.0 ATH 2020
Giá bán: 510 triệu
-
Hyundai Kona 2.0 AT 2021
Giá bán: 495 triệu
-
Suzuki Ertiga Hybrid 1.5 MT 2022
Giá bán: 398 triệu
tin khác
- Mitsubishi Outlander 2025 lộ diện "không che" với nhiều nâng cấp, thêm bản PHEV tiết kiệm xăng
- Mitsubishi Xforce ưu đãi lệ phí trước bạ tháng 8/2024 lên đến 60 triệu đồng
- Geely Galaxy E5 chính thức ra mắt, giá từ 367 triệu đồng
- Bộ ba nhà sản xuất ô tô Mitsubishi, Nissan và Honda xác nhận hợp tác
- Giá xe Kia Sonet tháng 08/2024 và Đánh giá xe chi tiết
- Những điểm cần lưu ý về biển số định danh, phân loại biển số xe mới nhất 2024
- BYD Dolphin có gì để chinh phục người tiêu dùng tại Việt Nam?
- Những mẫu xe là át chủ bài doanh số của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam
- Bốn mẫu xe này của MG bất ngờ được bảo hành trọn đời
- Sedan hạng C MG5 ưu đãi giảm giá mạnh trong tháng 7